Bạn có biết nhóm máu của mình là gì không? Bạn có biết nhóm máu của người thân và những người quan trọng với bạn không?

Có khi nào bạn nghĩ rằng, nhóm máu có ảnh hưởng lớn tới bạn và cuộc sống của bạn không?

Dù chưa có nghiên cứu chính thức nào, nhưng qua quan sát và tìm hiểu, tôi thấy đa phần người Việt Nam không biết nhóm máu của mình, cũng không hiểu rõ được tầm quan trọng của nhóm máu với bản thân và người xung quanh.

Nhưng ở đất nước chỉ cách Việt Nam 4000km theo đường chim bay, xứ sở mặt trời mọc – Nhật bản, thì 99% người Nhật biết nhóm máu của mình. Nhóm máu đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức cũng như văn hóa Nhật, và được áp dụng rất nhiều trong đời sống của người Nhật như: đánh giá ứng viên, chọn nhân viên, chọn người kết hôn, sản xuất đồ uống và các sản phẩm khác, v.v.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người Châu Á có mối quan tâm tới nhóm máu nhiều hơn những người ở khu vực khác, như Châu Âu. Người ta vẫn thường truyền tai nhau rằng, người phương Tây khi muốn biết tính cách thì hỏi Cung hoàng đạo, còn người phương Đông lại hỏi về dòng máu, gia đình.

Học thuyết về nhóm máu chính thức được nghiên cứu cụ thể vào năm 1926, do hai người Nhật, Rin Hirado và Tomita Yashima công bố. Sau đó, năm 1927, giáo sư Takeji Furukawa tiếp tục khơi gợi mối quan tâm về nhóm máu và liên hệ của nó tới tính cách cũng như khả năng của con người qua luận văn nổi tiếng “Nghiên cứu về khí chất con người thông qua nhóm máu”. Từ đó, học thuyết về nhóm máu được các nhà khoa học, tâm lý học rất quan tâm. Tuy vậy, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chắc chắn về học thuyết nhóm máu này. Tất cả những kết quả đưa ra chủ yếu dựa vào các nghiên cứu nhỏ lẻ và qua quan sát, theo dõi của những nhà nghiên cứu.

Dẫu thế, nội dung của học thuyết về nhóm máu này có rất nhiều điều đáng để tìm hiểu và suy nghĩ. Bản thân tôi, qua thực tế kiểm chứng bản thân và trải nghiệm của mình, cảm thấy ủng hộ cho học thuyết này và thấy nó đúng ở nhiều phương diện.

Theo học thuyết này, nhóm máu của bạn phản ánh tính cách, sức khỏe, lối sống, thiên hướng ăn uống, sở thích và dinh dưỡng của bạn.

Có 4 nhóm máu chính đó là O, A, B và AB với nhóm máu A và O chiếm đa số. Tỉ lệ các nhóm máu ở các nước khác nhau, cũng phần nào cho thấy đặc trưng về tính cách, lối sống của đất nước đó.

Tính cách

Nhóm máu A

Người có nhóm máu A có xu hướng tính cách hợp tác tốt, nhạy cảm và nhanh nhạy, nồng nhiệt, thông minh và khéo léo.

Sự nhạy cảm giúp ích rất nhiều cho nhóm máu A trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên chính sự nhạy cảm về cả tính cách và cơ thể này khiến nhóm máu A là những người có hệ miễn dịch yếu nhất trong các nhóm máu. Họ thường lo lắng thái quá để có thể sống hòa hợp với người khác, thậm chí bị stress và mất ngủ vì điều này. Chính vì vậy, dù họ có khả năng lãnh đạo tốt, những người nhóm máu A thường không thích nhận những vị trí này, vì stress thực sự rất không tốt cho hệ thần kinh và miễn dịch của họ.

Một đặc điểm tính cách căn bản ở nhóm máu A đó là họ rất cầu toàn và tỉ mỉ. Nói một cách đơn giản, nhóm máu A được coi là những người cầu toàn nhất, dù họ có thừa nhận hay không. Trên thực tế thì khoảng 74% người Nhật là nhóm máu A. Đó được coi là 1 phần lí do mà người Nhật lại tạo ra những sản phẩm tỉ mỉ, hoàn thiện và chất lượng bậc nhất trên thế giới như vậy. Để mô tả chung về nhóm máu này, người Nhật dùng từ kichōmen, nghĩa là “ngăn nắp, có tổ chức”. Người nhóm máu A luôn muốn mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ. Dù là những người trầm tĩnh và có suy nghĩ chín chắn, sâu sắc, người nhóm máu này khá ngang bướng và cố chấp, và dễ dàng bị stress như đã nói ở trên. Dẫu vậy, người nhóm máu này sống rất ôn hòa và coi trọng sự hòa hợp với người khác.

Điểm mạnh * Nhạy cảm, Ấm áp, Tốt bụng * Kiên nhẫn, điềm tĩnh, Chăm chỉ * Khéo léo, Kín đáo, Có trách nhiệm * Tỉ mỉ, cầu toàn, Nghiêm túc * Tận tâm, chu đáo, Ngăn nắp * Đáng tin cậy, Cẩn thận

Điểm yếu * Ngang bướng, Quá nghiêm túc, Khó tính * Cực đoan, thái quá, Hay lo lắng * Căng thẳng, Lãnh đạm, Quá thận trọng * Hay ngượng ngùng

Nhóm máu B

Người nhóm máu B có xu hướng cân bằng trong tính cách, vừa có sự chín chắn của nhóm máu A vừa có sự tham vọng của nhóm máu O. Đây là những người lạc quan, dễ dàng hiểu quan điểm của người khác, linh hoạt, thân thiện và thoải mái. Tuy nhiên, những người này rất ngại va chạm và thách thức.

Nhóm máu này đặc biệt có tính tò mò cao. Họ cũng là những người sáng tạo, nhiệt huyết và năng động. Tuy nhiên, niềm đam mê hoặc ưa thích của nhóm máu này rất dễ mất đi, họ thích nhiều nhưng quên cũng nhanh. Người ta nói rằng, vì nhóm máu B có nguồn gốc từ dân du mục, di chuyển khắp mọi nơi, nên tính cách của họ cũng tương ứng với lối sống này.

Nếu dùng một từ để mô tả chung về nhóm máu này, người Nhật dùng từ jikochū, nghĩa là “ích kỷ”. Mặc dù nhóm máu B có rất nhiều tính cách tốt, đa phần những người này lại hay bị hướng theo những mặt trái trong tính cách của mình.

Điểm mạnh

  • Nhiệt huyết, Sáng tạo, Năng động
  • Linh hoạt, Mạnh mẽ, Vui vẻ, hòa đồng
  • Lạc quan, Hợp tác, Tự do
  • Độc đáo, Tò mò, Dễ chịu

Điểm yếu

  • Vô trách nhiệm, Ích kỷ, Dễ quên
  • Thiếu kiên nhẫn, Lười biếng, Không đáng tin
  • Không quyết đoán, Ít bao dung, khó tha thứ, Thực dụng

Nhóm máu O

Những người có nhóm máu này có thiên hướng lãnh đạo. Họ là những người có trực giác tốt, tập trung, độc lập và dễ mến. Họ là những người lạc quan, dễ tính và có khả năng tạo không khí cho bất kì hội, nhóm nào mình tham gia.

Tuy nhiên, những người nhóm máu này thường không chú ý đến tiểu tiết, hay bị vô tâm, vì thế hành động của họ đôi khi khiến người nhóm máu A “hoảng”. Những người nhóm máu này rất mạnh mẽ, kiên cường và linh hoạt. Điểm yếu ở sự linh hoạt này đó là họ rất hay trễ giờ.

Khác với nhóm máu A, đây là nhóm máu có hệ miễn dịch mạnh mẽ nhất, chính vì thế những người thuộc nhóm máu O có khả năng chịu áp lực tốt và có sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, những người nhóm máu này thường có xu hướng lưu thông máu chậm, vậy nên sẽ tốt hơn cho họ nếu vận động mạnh khoảng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày, để cho khí huyết và máu lưu thông tốt hơn. Để mô tả chung về nhóm máu này, người Nhật dùng từ rakkanshugi, nghĩa là “lạc quan”. Và đúng như đặc tính sinh học có thể cho/tryền máu cho tất cả các nhóm máu khác, người nhóm máu này rất dễ hòa nhập, đôi khi dễ dãi thái quá.

Điểm mạnh

  • Lạc quan, Dễ tính, dễ chịu
  • Năng lực lãnh đạo, Tự tin, Tham vọng
  • Hòa đồng, Linh hoạt, Thực tế
  • Tận tình, Trung thành, Nhiệt huyết
  • Quyết đoán, độc lập, Nhiều năng lượng
  • Kiên cường, Lãng mạn, Bình tĩnh
  • Ham công việc, Cẩn trọng, Dễ xúc động
  • Có tư duy tài chính

Điểm yếu

  • Tự cho mình là trung tâm, ích kỷ
  • Khó lường, Thiếu nhạy cảm
  • Vô tâm, Dễ dao động
  • Hay ghen, Vô tư (thái quá)
  • Không đúng giờ, Kiêu ngạo, Bốc đồng
  • Tự phụ, hão huyền, Hay bắt chước

Nhóm máu AB

Người ta nói đùa rằng đây là nhóm máu tiến hóa không thành công. Vì nhóm máu AB có cả đặc điểm của A và của B, đồng thời có những khác biệt rất riêng so với các nhóm máu khác.

Đây là nhóm máu kết hợp của cả A và B, vì thế hai luồng tính cách đều được trộn lẫn trong những người có nhóm máu AB này. Để mô tả chung về nhóm máu này, người Nhật dùng từ kawarimono, nghĩa là “lập dị”. Họ được coi là những người có hai tính cách và rất phức tạp. Ví dụ, bạn có thể thấy một người nhóm máu AB có tính hay ngượng ngùng của nhóm máu A nhưng lại cũng đủ dễ dãi hòa đồng của nhóm máu B. Và vì có 1 phần nhóm máu A trong mình, những người nhóm máu AB cũng phản ứng với áp lực không tốt, dù mức độ chịu đựng cao hơn những người thuộc nhóm máu A thuần túy. Tùy vào đặc điểm của mỗi người, mà người nhóm máu AB có thể có đặc điểm tính cách, lối sống thiên về nhóm máu A, hoặc thiên về nhóm máu B. Điều này sẽ được thể hiện rõ nhất khi họ cần đưa ra quyết định hoặc lựa chọn.

Tuy vậy, những người thuộc nhóm máu này khá là duyên dáng và được mọi người ưa thích. Chính vì sự trộn lẫn hai tính cách, cuộc sống của người nhóm máu AB luôn luôn sôi động và thú vị. Nhưng đôi khi người nhóm máu này lại thấy mình “chả giống ai”, họ không muốn ở trong khuôn phép của người khác. Nếu họ cảm thấy ngột ngạt, họ sẽ phá vỡ cái hộp đang giam mình lại và làm theo cách của mình.

Điểm mạnh

  • Có tài, Sáng tạo, Lí trí
  • Thông minh, Hòa đồng, Bình tĩnh
  • Đáng tin cậy, Giao tiếp tốt
  • Duyên dáng, Nhạy cảm, Bí ẩn
  • Thích nghi tốt, Có khả năng nghệ thuật
  • Tính cá nhân, Sáng suốt

Điểm yếu

  • Vô trách nhiệm, Tự phụ
  • Ích kỷ, coi mình là trung tâm
  • Thiếu kiên nhẫn, Hai mặt
  • Thiếu quyết đoán, Mơ mộng
  • Dễ tổn thương, Lập dị, Hay quên
  • Phức tạp, khó hiểu, Xa cách

Đó là những nét tính cách được coi là tiêu biểu và thiên hướng của các nhóm máu. Tuy nhiên, đó chỉ là những gì được coi là tự nhiên của mỗi người. Chúng ta sinh ra, sống trong xã hội này chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, chính vì thế tình cách của từng người cũng sẽ được điều chỉnh, thay đổi khác nhau để phù hợp. Tôi cho rằng, nên dựa vào đây để ta có cái nhìn tổng quát, để ứng xử với mọi người cho phù hợp và để hiểu mọi người sâu sắc hơn thôi. Còn muốn đánh giá tính cách của một con người, phải trải qua tiếp xúc rất nhiều.

Dinh dưỡng và lối sống

Như đã nói ở trên, máu là nguồn nuôi dưỡng thiết yếu, quan trọng nhất cho cơ thể chúng ta, và có vẻ như mỗi nhóm máu khác nhau sẽ phản ứng khác nhau với các thành phần của đồ ăn. Rõ ràng là máu mang theo dinh dưỡng lấy được từ thực ăn vào trong cơ thể, tế bào của ta. Và mỗi người có một cơ chế hấp thụ, phát triển cũng như dinh dưỡng khác nhau.

Chính vì vậy, với từng nhóm máu sẽ có nhóm đồ ăn và phong cách sống phù hợp nhất với mình, đem lại sức khỏe tốt nhất, bền vững lâu dài cho người đó. Theo Học thuyết về nhóm máu và dinh dưỡng của bác sĩ James D’Adamo, thực phẩm với từng người không giống nhau, đồ ăn của người này thậm chí có thể là chất độc đối với người khác. Con trai ông, Peter D’Adamo thậm chí còn phát hiện ra rằng, ăn không đúng loại lectin (một dạng protein trong máu) với nhóm máu của mình có thể gây ra tình trạng tăng cân, lão hóa sớm và các vấn đề về miễn dịch cho chúng ta.

Những vấn đề về dinh dưỡng này được thể hiện rõ trong cuốn sách “The Body Ecology Diet”. Tôi xin tóm tắt qua như sau:

Nhóm máu A

Người có nhóm máu A thích hợp, và có xu hướng thích một chế độ dinh dưỡng thiên rau, tập trung vào hoa quả, rau củ, các loại đậu, hạt và ngũ cốc. Vì những người nhóm máu A có lượng acid đường ruột thấp ngay từ bé, nên những người này cần chú ý khi ăn protein động vật. Tận dụng các en-zim tiêu hóa cùng với việc sử dụng đồ ăn và thức uống lên men là một điều bắt buộc với người thuộc nhóm máu này.

Người nhóm máu A cũng được khuyến khích ăn đồ ăn sống và tự nhiên, việc này giúp họ dễ tiêu hóa hơn.

Đó có thể là lí do giải thích cho việc người Nhật có rất nhiều món ăn sống như Sasimi, cá sống, v.v.

Nhóm máu B

Dù nhóm máu này được coi là có hệ miễn dịch mạnh, họ lại dễ có xu hướng bị nhiễm các bệnh lây nhiễm chậm do virus như bệnh lupus, MS và mệ mỏi kéo dài. Họ cũng là người dễ mắc các bệnh về hạ đường huyết hay đường trong máu, đặc biệt khi ăn không đúng loại thực phẩm cho cơ thể mình.

Người nhóm máu này được gọi là “động vật ăn tạp” vì họ có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Tuy thế, họ nên tránh ăn một số loại thực phẩm cơ bản như ngô, lúa mì, kiều mạch, các loại đậu, cà chua, các loại hạt, vừng và thịt gà. Theo bác sĩ D’Adamo thì thịt gà thực sự là một vấn đề đối với tiêu hóa của người có nhóm máu B.

Người nhóm máu này được khuyến khích ăn rau xanh, trứng, một số loại thịt như thịt cừu, dê, và các sản phẩn từ sữa ít chất béo.

Nhóm máu O

Người có nhóm máu O thích hợp và có xu hướng thiên về chế độ dịch dưỡng giàu protein với thịt nạc, gia cầm, cá, các loại thịt hữu cơ và rau củ quả.

Người nhóm máu này nên hạn chế các sản phẩm từ lúa mì, các loại hạt, sữa, cà phê và đồ uống có cồn.

Tuy thích hợp với protein, những người nhóm máu O lại thường có xu hướng gặp phải các vấn đề về dạ dày và một số vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, người nhóm máu này nên chú ý ăn uống, bổ sung các vitamin cho cơ thể.

Nhóm máu AB

Người có nhóm máu AB cũng có xu hướng có axit đường ruột thấp, vì thế họ nên ăn các thực phẩm như đậu phụ, hải sản, sản phẩm từ sữa và rau xanh.

Những người nhóm máu này nên hạn chế cà phê, đồ uống có cồn, thịt đã qua chế biến hoặc thịt nước, xông khói. Đặc biệt, người nhóm máu này nên chia nhỏ các bữa ăn ra theo chế độ dinh dưỡng của mình.

Quan hệ

Đối với người Nhật, họ dành khá nhiều quan tâm với nhóm máu, điển hình trong việc chọn nhân viên hoặc bạn đời phù hợp với mình.

Theo Học thuyết về tính cách theo nhóm máu của người Nhật, sự kết hợp giữa các nhóm máu trong quan hệ thông thường sẽ như sau:

A x A: Hai người cùng tính cách nên thường có đồng cảm và hiểu nhau, tuy nhiên sự căng thẳng và thái quá của cả hai người đôi khi gây nên khó chịu, bất đồng.

A x O: Đây là hai nhóm có tính cách rất khác biệt (ví dụ, người nhóm máu A rất nhạy cảm còn O thì không) nhưng lại bổ trợ cho nhau rất tốt. Điểm mạnh của người ngày bù đắp cho điểm yếu của người kia. Tuy nhiên, chính sự khác biệt này cũng có thể khiến họ căng thẳng nếu không biết điều tiết.

A x B: Người nhóm máu A ghen tị với khả năng hưởng thụ mọi thứ của người nhóm máu B. Người nhóm máu B lại cảm thấy không thoải mái với sự quan tâm, chăm sóc của người nhóm máu A. Họ sẽ cảm thấy sự tốt bụng và không gian của nhau vị xâm phạm.

A x AB: Quan hệ này phụ thuộc vào từng cá nhân, vì nhóm máu AB có cả A và B. Người nhóm máu A sẽ có xu hướng không có quan hệ tốt với người nhóm máu AB thiên về nhóm máu B nhưng lại có thể tạo ra quan hệ bền vững với người nhóm máu AB thiên về nhóm máu A.

O x O: Thái độ trung thực của hai người này có thể tạo ra quan hệ cởi mở và thẳng thắn. Tuy nhiên họ sẽ xung đột với nhau khi có cạnh tranh hoặc tranh cãi.

O x B: Người nhóm máu B kiên nhẫn nên có thể hỗ trợ người nhóm máu B với tính cách tự do của mình.

O x AB: Người nhóm máu O thường thẳng thắn và trung thực, vì thế ban đầu họ sẽ thấy rất khó để hiểu được sự phức tạp của nhóm máu AB. Nhưng nhóm máu O thường kiên trì và hỗ trợ nên họ có thể giúp được người nhóm máu AB khi cần.

B x B: Đây có thể được coi là sự kết hợp tốt nhất khi cả sở thích và tính cách đều hòa hợp với nhau. Nhưng ngược lại, đây cũng có thể tạo thành một team tệ nhất quả đất.

B x AB: Người có nhóm máu B thích từ từ làm mọi việc còn người có nhóm máu AB thích sự riêng tư. Chính vì thế hai người này sẽ luôn tôn trọng mong muốn của nhau. Họ sẽ hòa hợp nếu họ không xâm phạm vào hướng đi, lối sống của người kia.

AB x AB: Vì nhóm máu AB khá hiếm nên nếu hai người cùng nhóm máu kết hợp thì họ sẽ rất thu hút và gắn kết với nhau. Họ có thể hiểu nhau hơn ai hết, nhưng chính sự hiểu này đôi khi cũng khiến quan hệ của họ trở nên căng thằng.

Tình yêu, hôn nhân

Nhóm máu A

Người nhóm máu A nổi tiếng với sự khó tính của mình. Bản chất họ là người rất cầu toàn và khi đã làm gì thì dành 100% tâm sức cho việc đó, dù đó là việc nhỏ nhất. Họ thích theo đuổi kiến thức, tìm hiểu mọi thứ. Họ rất nghiêm túc và có tính trách nhiệm cao, trước mỗi quyết định đều cân nhắc rất kĩ càng mọi lựa chọn, phương án.

Người nhóm máu này cần sự ổn định. Vì thế, họ dễ có quan hệ căng thẳng với người nhóm máu B hoặc A. Những người hợp nhất cho người nhóm máu này là người thuộc nhóm máu AB thiên về A, đặc biệt là người nhóm máu O. Sự đáng tin của người nhóm máu O sẽ khiến người nhóm máu A cảm thấy an tâm và ổn định mà họ tìm kiếm.

Phù hợp nhất: nhóm máu O

Nhóm máu B

Những người thuộc nhóm máu B thì luôn tìm kiếm các mối quan hệ xã hội. Họ là người của xã hội, của những bữa tiệc. Dễ yêu cũng dễ bỏ.

Sự bất định của người nhóm máu B thực sự là hiểm họa cho người với nhóm máu A.

Những người thuộc nhóm máu AB hoặc O là những người thích hợp cho người nhóm máu này.

Phù hợp nhất: nhóm máu AB

Nhóm máu O

Người nhóm máu O nổi tiếng vì sự lãng mạn, tham vọng và khả năng chịu đựng khó khăn. Họ có khả năng kiếm tiền và dành nhiều thời gian cho công việc. Tuy thế, đây cũng là những người có chi tiêu vô cùng hào phóng, đôi khi “vứt tiền qua cửa sổ”.

Sự dễ tính và hòa đồng trong tính cách của người nhóm máu O khiến họ có thể làm bạn và tạo quan hệ với hầu hết các nhóm máu khác.

Tuy nhiên, người nhóm máu này phù hợp nhất với những người nhóm máu A. Cả hai người này đều có đạo đức, trách nhiệm rất cao, và tính cách bổ trợ nhau. Người có nhóm máu O thường có xu hướng kiểm soát, nhưng chính điều này lại làm giảm sự căng thẳng trong tính cách của người nhóm máu A.

Phù hợp nhất: nhóm máu A

Nhóm máu AB

Người có nhóm máu này đặc biệt tham vọng và quyết theo đuổi mong muốn, đam mê của mình.

Trong các mối quan hệ, người nhóm máu AB có thể thay đổi để thích nghi tốt. Sự sáng tạo của nhóm máu AB khiến người nhóm máu này phù hợp với người nhóm máu B. Người nhóm máu A và AB cũng có thể hòa hợp dễ dàng, tuy nhiên họ có thể tranh cãi rất gay gắt nếu giá trị cốt lõi của hai người khác nhau.

Người nhóm máu AB và O có thể làm bạn tốt hoặc đối tác làm ăn nhưng khó có thể làm người yêu của nhau vì hai tính cách này xung đột nhau rất nhiều.

Phù hợp nhất: nhóm máu AB

Một lần nữa, đây cũng chỉ là hướng tham khảo trong các tính cách. Theo tôi, dù nhóm máu gì, hay quan hệ nào, điều quan trọng nhất là chấp nhận nhau. Tuy nhiên, nếu kết hợp được với người có nhóm máu phù hợp với mình, mối quan hệ của bạn sẽ dễ dàng hình thành và duy trì lâu dài hơn, có thể bớt tốn công tốn sức hơn trong quá trình “hiểu và chấp nhận” nhau.

Kết luận

Nói tóm lại, việc hiểu nhóm máu rất cần thiết với mỗi chúng ta.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất, đó là biết được nhóm máu của mình, để cứu mình và cứu người khi cần thiết. Bạn đã biết điều đó chưa? Để tôi nhắc lại nhé, về nguyên tắc thì những người cùng nhóm máu sẽ cho và nhận được của nhau. Tuy nhiên, nhóm máu O “dễ tính” cho được tất cả các nhóm máu khác, nhưng lại chỉ nhận được máu cùng nhóm O. Nhóm máu AB “tiến hóa” nhận được tất cả cả nhóm khác, nhưng lại chỉ cho được người cùng nhóm AB.

Sau đó, việc hiểu nhóm máu sẽ giúp ta trong việc hiểu bản thân mình, điều tiết cuộc sống của chính mình và với người xung quanh để có được một đời sống tinh thần, thể chất và vật chất tốt nhất. Trên đây là tổng hợp cơ bản của tôi về nhóm máu. Về chủ đề này, tôi sẽ có chia sẻ cụ thể hơn trong các bài viết sau nhé.

Câu chốt, hãy sống hạnh phúc

Sưu tầm của Thanh Lê